Lượt xem: 976
Cải cách hành chính trên địa bàn thành phố Sóc Trăng kết quả đạt được trong 9 tháng năm 2019
Cải cách hành chính Nhà nước, xét cho cùng nhằm tăng cường hiệu lực và hiệu quả quản lý bộ máy hành chính Nhà nước trong quá trình quản lý các mặt của đời sống xã hội, trước hết là quản lý, định hướng và điều tiết sự phát triển kinh tế - xã hội và duy trì trật tự xã hội theo mong muốn của Nhà nước. Xác định vai trò và tầm quan trọng của cải cách hành chính Nhà nước, trong 9 tháng năm 2019, thành phố đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác cải cách hành chính và đạt kết quả bước đầu quan trọng.
Thứ nhất, thành phố quan tâm xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, như: Kế hoạch số 10/KH-UBND, ngày 22/01/2019 về kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn thành phố Sóc Trăng năm 2019; Kế hoạch số 09/KH-UBND, ngày 17/01/2019 về theo dõi thi hành pháp luật năm 2019 trên địa bàn thành phố… qua đó phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng phòng chuyên môn của Ủy ban Nhân dân.
Thứ hai, thường xuyên chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ về cải cách hành chính. (1) Thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính: ban hành các Kế hoạch 07/KH-UBND, ngày 16/01/2019 về hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố Sóc Trăng; Kế hoạch 08/KH-UBND, ngày 16/01/2019 về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2019… kết quả qua rà soát thành phố đã rút ngắn thời gian giải quyết 6 thủ tục: thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài- rút ngắn thời gian giải quyết từ 15 ngày xuống 13 ngày; 03 thủ tục thuộc lĩnh vực cấp phép kinh doanh thuốc lá lẻ - từ 15 ngày giảm còn 12 ngày; 02 thủ tục xác nhận đăng ký đề án bảo vệ môi trường đơn giản; thủ tục xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường – rút ngắn từ 10 ngày làm việc, xuống 6 ngày làm việc. 10/10 phường đều có xây dựng Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính và Kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2019; Phường 2 và Phường 9 có rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính gồm 02 thủ tục ở lĩnh vực phổ biến giáo dục pháp luật. (2) Cập nhật, niêm yết kịp thời, đầy đủ 256 thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban Nhân dân thành phố; 10 phường niêm yết đầy đủ 123 thủ tục tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban Nhân dân phường. Đồng thời đã cập nhật đăng tải trên cổng thông tin điện tử thành phố 256 thủ tục hành chính. (3) triển khai thực hiện “Đề án liên thông các thủ tục hành chính: đăng ký khai tử; xóa đăng ký thường trú; hưởng chế độ tử tuất/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí”; Ủy ban Nhân dân 10 phường duy trì thực hiện Đề án liên thông các thủ tục hành chính: đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đồng thời có rút ngắn thời gian giải quyết và trả kết quả tại nhà.
Thứ ba, 100% (13/13) phòng chuyên môn thuộc Ủy ban Nhân dân thành phố thực hiện chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức theo quy định và rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của từng phòng phù hợp với chức năng, nhiệm vụ mới. Các phòng thực hiện đúng quy định về cơ cấu số lượng lãnh đạo; đảm bảo số công chức trong các cơ quan hành chính và số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp có mặt không vượt với số lượng được giao, cụ thể: đối với các phòng chuyên môn: có 93/100 biên chế, 11/11 hợp đồng theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP; đối với đơn vị sự nghiệp: có 1.029 biên chế, 153 hợp đồng; đối với Ủy ban Nhân dân 10 phường: có 186 người (trong đó có 91 cán bộ chuyên trách, 95 công chức).
Thứ tư, thành phố đặc biệt quan tâm đến công tác nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức với nhiều cách làm cụ thể, thiết thực, như: cử 486 lượt cán bộ, công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng; thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP đối với 05 trường hợp; chuyển đổi vị trí công tác đối với 02 công chức, viên chức… từ đó chất lượng cán bộ, công chức, viên chức ngày càng được nâng lên, hiện nay có 84/92 cán bộ hiện có mặt đạt chuẩn theo quy định, 97/97 công chức đạt chuẩn theo quy định; 10/10 phường xây dựng kế hoạch bố trí sắp xếp 111/153 chức danh hoạt động không chuyên trách phường, khóm và giải quyết cho 30 người nghỉ việc (do sắp xếp tổ chức), đồng thời phê duyệt cho 203 người phụ trách đoàn thể khóm thuộc Ủy ban Nhân dân 10 phường được hỗ trợ do chuyển đổi phương thức hoạt động.
Thứ năm, quan tâm thực hiện cải cách tài chính công. Hiện nay, 100% đơn vị thực hiện xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ dựa theo các định mức được cấp có thẩm quyền phê duyệt, thực hiện bằng hoặc thấp hơn để tiết kiệm chi tăng thu nhập… cho công chức đơn vị và xây dựng mức chi tăng thu nhập dựa trên mức độ hoàn thành nhiệm vụ. Có 28 đơn vị thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính; 35 đơn vị đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tăng cường tự chủ, công khai, minh bạch về cơ cấu tổ chức, biên chế và kinh phí hoạt động.
Ngoài ra, hiện nay 100% phòng, ban thuộc Ủy ban Nhân dân thành phố thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước; hệ thống mạng LAN; 10/10 phường có trang bị Internet/wifi; thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến: 256 thủ tục hành chính mức độ 2; 29 thủ tục hành chính mức độ 3. Có 13/13 phòng thuộc Ủy ban Nhân thành phố và 10/10 phường công bố hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 (đối với quy trình bắt buộc theo ISO: 06 quy trình; thủ tục hành chính áp dụng theo ISO: 241 quy trình).
Thứ sáu, tăng cường thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Hiện nay, 100% (256/256) thủ tục hành chính được thực hiện theo cơ chế 01 cửa (được thực hiện tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả). Đồng thời, thực hiện tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. 
Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số khó khăn: tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến cấp độ 3, 4 chưa đạt yêu cầu; số lượng đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo một phần hoặc tự đảm bảo hoàn toàn chi thường xuyên không tăng so với năm trước; mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính chưa cao.
Tóm lại, trong 9 tháng năm 2019 công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố được tiếp tục xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong lãnh đạo, chỉ đạo; cơ chế một cửa, một cửa liên thông được duy trì nề nếp; các thủ tục hành chính đã được tiếp tục rà soát công bố và niêm yết công khai, góp phần tích cực vào việc giảm bớt phiền hà trong giải quyết công việc của công dân, tổ chức, doanh nghiệp, đáp ứng được nhu cầu giao dịch của tổ chức, công dân; chức năng, nhiệm vụ và tổ chức hoạt động của các cơ quan, đơn vị được tiếp tục rà soát, kiện toàn; chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan, đơn vị ngày càng được nâng cao và đạt chuẩn theo quy định, đáp ứng được nhu cầu trong công việc; việc ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học được thực hiện đồng bộ, có hiệu quả trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước, nâng cao chất lượng giải quyết công việc nhanh gọn, hiệu quả./.
Ngọc Phượng

 

 

VIDEO
  • CHƯƠNG TRÌNH THỜI SỰ TPST NGÀY 4/02/2025 (04/02/2025)
  • CHƯƠNG TRÌNH THỜI SỰ TPST NGÀY 2/02/2025 (03/02/2025)
1 
SỐ LƯỢNG TRUY CẬP
  • Tất cả: 2626300
Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân Thành phố Sóc Trăng
Địa chỉ: 93 đường Phú Lợi, phường 2, Tp Sóc Trăng
Điện thoại/Fax: 02993 822182
Mail: ubndtp@soctrang.gov.vn
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử UBND Thành phố Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.